I Write

Cung đường ven biển Sài Gòn – Phan Thiết – Phan Rang

Một chuyến phiêu lưu hấp dẫn là một chuyến phiêu lưu mà bạn chẳng biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra.

Tối thứ 6 30/12, một ngày cuối năm, vì chẳng biết đi đâu Tết Dương Lịch nên cả nhóm quyết định xách xe chạy cung đường ven biển, vừa đi vừa tính lộ trình tiếp theo. Lộ trình dự kiến sẽ là Sài Gòn – Phan Thiết – Phan Rang – Vĩnh Hy theo cung đường biển và quay lại Sài Gòn bằng Quốc Lộ 1A.

Tối thứ 7 cả nhóm tới được Phan Thiết. Được sự giới thiệu của người bạn, tụi mình bay ngay tới một địa điểm homestay mà chưa nghe qua bao giờ: Cô Tư homestay.

Vì Phan Thiết chỉ là nơi dừng chân tạm nên tụi mình chỉ kiếm chỗ nào đó ngủ tạm sáng mai di tiếp. Chỗ homestay này giá cực mềm 50k/đêm/người, tính ra 200k cho 4 đứa, trong khi nếu thuê 1 phòng đôi nhà nghỉ rẻ thì cũng tầm 120k – 150k/đêm, 2 phòng là gần 300k. Phòng có wifi, nhà tắm, giường theo phong cách dorm.

Gửi đồ xong xuôi, tụi mình chạy ra chợ Phan Thiết kiếm gì bỏ bụng.

Chợ Phan Thiết. Quán tụi mình ăn nằm ở rìa phải của tấm hình này.

Ở chợ có quán bên phía tay phải, không tên, bán các món cháo lòng, cháo vịt, bánh canh vịt, mì quảng, bánh canh chả cá, phở…. Thấy hấp dẫn, tụi mình gọi 3 tô ăn thử. Ngon khủng khiếp.

Tụi mình gọi mỗi đứa một món để thử. Bánh canh chả cá, mì quảng vịt và bún vịt.

Vùng duyên hải Nam Trung Bộ nổi tiếng với chả cá, nên món bánh canh chả cá thuộc hàng trứ danh nơi đây. Miếng chả mềm, săn, cắn một miếng nhỏ sừn sựt mà không dai. Cắn rất đã, nhai còn khoái trá hơn. Miếng chả cá đậm mùi biển, nếm một miếng như nếm cả vị mặn mòi của biển duyên hải. Tuy vậy, nhưng lại không quá mặn, mà còn ngọt và bùi vị cá săn chắc.

Chắc bạn nào để ý sẽ thấy, khi ăn cá thường sẽ có vị ngọt thanh, không phàm tục như của thịt heo hay thịt bò. Tuy nhiên phần thịt cá sẽ khá bở, cắn một miếng là miếng cá tan hết vào trong miệng, không mang lại cái thú tận hưởng được lâu. Người ta nghĩ ra việc làm chả cá biển, là để giữ lại cái vị ngọt thanh của cá, đồng thời tăng thêm phần săn chắc cho món ăn, để khi ta thưởng thức, nó vừa mang lại cái thú khi nhai cho hàm răng và cái ngọt khi nếm cho lưỡi. Thật là một tuyệt phẩm.

Món chả cá nổi tiếng thì không phải bàn. Nhưng điều khiến mình ngạc nhiên là món vịt ở đây cũng ngon đáo để. Thịt vịt là một loại thịt thuộc hàng khó xử lý, phần vì nó dai và khá hôi, nên người ta hay làm vịt tiềm để cho thịt mềm và dễ ăn hơn. Món mỳ quảng vịt ở đây nghe qua có vẻ kỳ cục, nhưng khi ăn thì cũng hạp phần nào. Thịt vịt mình không biết họ xử lý như thế nào, hình như cũng ninh cho nhừ, nấu lấy nước. Nước lèo ngọt vị vịt, miếng thịt không dai và không bở, cắn dai vừa phải. Tô mì quảng vịt đậm vị hơn tô bánh canh rất nhiều, dù bình thường mì quảng thì vị không đậm và ít nước, hehe. Lạ đời ở chỗ đấy.

Sáng hôm sau, tụi mình chia tay anh chủ homestay để lên đường. Ảnh là con của cô Tư. Anh chủ cực kỳ cute và cũng thân thuộc rất nhiều địa điểm ăn uống rẻ mà ngon ở Phan Thiết. Anh giới thiệu tụi mình tới quán bánh hỏi lòng heo nhất định phải qua ở Phan Thiết.

Món bánh hỏi lòng heo Quỳnh ở Phan Thiết

Bánh hỏi lòng heo Phan Thiết.

Trước giờ mình chỉ ăn món bánh hỏi với thịt heo quay chấm mắm, mà cũng ăn trực tiếp chứ không có cuốn như vầy. Một phần dành cho 4 người ăn bao gồm: Lòng heo, gan, mật, dồi nướng, bánh hỏi rắc chút hành lá cắt nhỏ, rau sống và nước chấm. Cái đặc biệt ở đây chính là nước chấm và dĩa dồi nướng.

Nước chấm ngọt thanh, hầu như không mặn, chia thành hai lớp, lớp bên trên trong suốt, bên dưới đỏ li ti những hạt vụn. Mình không biết đó là những hạt gì, hình như là hạt cà chua xắt nhỏ nên có màu đỏ. Cuốn xong miếng bánh, chấm một cái, cắn một miếng, vị dồi nướng đậm mà không mặn, bùi bùi của lòng, thơm mùi rau và hăng. Cái kỳ lạ là khi ăn riêng lẻ từng món cùng nhau, chỉ thấy vị nhạt nhạt của lòng heo, săn sắt của gan, cái dai dai của dồi nó riêng lẻ trong miệng. Nhưng khi chấm với nước mắm, tất cả như tan vào trên đầu lưỡi, chấm đến đâu ăn đến đấy, gọn gàng sạch sẽ.

Nước mắm ngọt hòa quyện tất cả vào nhau, bật lên vị Phan Thiết khó tả. Nó cứ thanh thanh, nhè nhẹ nhưng lại day dứt quyến luyến người phương xa. Trong dồi cũng có chút thịt và lòng heo cắt nhỏ, thêm chút đậu phộng bùi bùi dẻo dẻo.

Xuất sắc, khủng khiếp quá, ăn một chỉ muốn ăn hai, ăn hết lại muốn ăn nữa, cứ như thế mà khiến người ta muốn cháy túi. Ăn mải miết khiến ta quên mất không biết no tự bao giờ, chỉ đến khi không còn gì trên bàn mới sực nhớ mình đã làm hết cả mấy dĩa bánh hỏi và nước chấm huhu.

Thiệt là đau khổ, mới tới Phan Thiết thôi mà đã ăn ngon thế này rồi.

Tạm biệt Phan Thiết, thẳng tới Bàu Trắng

Cung đường biển tuyệt đẹp bắt đầu từ đây.

Một cồn cát Bàu Trắng cao tít tắp

Đi bộ từ chân núi lên đỉnh chắc phải mất 5 phút leo đồi cát.

Tự do như làn khói, tung bay trên đồi cát.

Trải lòng, để gió cuốn đi.

Một bên là biển, một bên là cát.

20170101_093547…Và Vĩnh Hy

Nhiều bạn bảo vịnh Vĩnh Hy đẹp, thật ra đó là sự hiểu lầm.

Vịnh có 3 mặt Đông – Tây – Bắc là núi bao quanh, mặt phía đông nam là của Vịnh. Phía tây là đỉnh Núi Chúa cao 1040m cách mặt nước biển và có dòng suối Lồ Ồ chảy quanh năm đổ xuống Vịnh. Vịnh là nơi tập trung tàu thuyền đánh cá của người dân chài, vì thế làm sao mà thích hợp để du lịch hay tắm biển.

Có một câu chuyện kể rằng, ngày xưa khúc đường biển từ biển Ninh Chữ, men theo biển và nằm sát bên cạnh núi chúa rất đẹp. Cung đường ấy trải dài bao quanh núi chúa và kết thúc ở Cam Ranh Khánh Hòa. Có rất nhiều bãi biển hoang sơ đẹp đẽ, nhiều hòn đảo thơ mộng và cảnh rừng núi hùng vĩ. Nhưng người ta ko biết lấy địa danh nào để miêu tả cho cả một cung đường biển như thế, nên mới lấy tên một cái vịnh của xã Vĩnh Hải là Vĩnh Hy để gọi cho dễ nhớ. Tiếng lành một đồn mười, mười đồn trăm, dân tình cứ tưởng vịnh Vĩnh Hy đẹp nên ào ạt đến để thưởng ngoạn. Và nhiều người đến nơi thì thấy thất vọng vô cùng, vì vịnh không đẹp như người ta tưởng tượng.

Thật ra, phải gọi là “cung đường biển núi chúa” mới đúng.

Cung đường ven biển khi xuống Biển Bình Tiên

Biển Bình Tiên

Rong lạ ở một bãi biển hoang sơ gần Bình Tiên

Nước trong xanh thấy rõ rong rêu bên dưới